เป็นวิชาสาระเพิ่มเติมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทพลีลา กรุงเทพมหานคร

เนื้อหาวิชาแบ่งเป็น ๒ ภาคเรียน ภาคเรียนที่ ๑ คือวิชา วรรณกรรมไทยในสื่อภาพยนตร์ และภาคเรียนที่ ๒ คือ วิชาวรรณคดีไทยในสื่อภาพยนตร์ เปิดสอนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ที่เลือกเรียนโปรแกรม ศิลป์-คำนวณ และศิลป์ภาษา สาระการเรียนรู้จะเน้นการศึกษางานวรรณกรรมและวรรณคดีไทย ที่นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ไทย โดยการวิเคราะห์เนื้อหาเปรียบเทียบความเหมือนและแตกต่าง ตลอดจนการวิจารณ์แสดงความคิดเห็น ซึ่งมีเหตุผลสนับสนุนตามมุมมองและทัศนะต่างๆของผู้เรียน นอกเหนือจากการศึกษาประวัติความเป็นมาของกำเนิดภาพยนตร์ไทย วรรณกรรมไทยและวรรณคดีไทย

วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คำอธิบายรายวิชา วรรณกรรมไทยในสื่อภาพยนตร์

รายวิชา ท ๓๒๒๐๑ วรรณกรรมไทยในสื่อภาพยนตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๕
เวลาเรียน ๔๐ คาบ / ภาคเรียน   ๑.๐ หน่วยกิต

คำอธิบายรายวิชา

๐ศึกษาวรรณกรรมไทยร่วมสมัยที่นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ เกี่ยวกับที่มา เนื้อเรื่อง
ข้อคิดและคุณค่าในด้านวรรณศิลป์ สังคมและการเมืองไทย


๐ศึกษาความเป็นมาและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาพยนตร์ไทย เปรียบเทียบความแตกต่างของเนื้อหา
วรรณกรรมไทยร่วมสมัย กับบทภาพยนตร์ วิเคราะห์วิจารณ์ ประเมินคุณค่าอย่างมีวิจารณญาณ


๐ศึกษาหลักการวิจารณ์และเลือกชมภาพยนตร์อย่างมีวิจารณญาณ


๐ศึกษารูปแบบและความรู้เบื้องต้นในการเขียนบทภาพยนตร์


๐สัมภาษณ์นักเขียน ผู้กำกับภาพยนตร์หรือผู้สร้างภาพยนตร์ เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะ
ข้อเท็จจริงและเกร็ดความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรมและภาพยนตร์


๐นำความรู้และประสบการณ์การอ่านวรรณกรรมไทยร่วมสมัยและการดูภาพยนตร์มาใช้พัฒนาการคิด
วิเคราะห์ การเขียน การพูด การตัดสินใจแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน และการสร้างวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิต


๐มีทักษะและวิจารณญาณในการพิจารณาสื่อต่างๆ ได้อย่างมีเหตุผล เห็นความแตกต่างของสื่อแต่ละประเภทที่มีผลต่อความคิด ความเชื่อของแต่ละบุคคลโดยสามารถแยกแยะได้

ผลการเรียนรู้


๑. อ่านและวิเคราะห์วรรณกรรมไทยร่วมสมัยในด้านเนื้อหา รูปแบบ คุณค่าด้านวรรณศิลป์ สังคมและ
การเมืองไทย


๒. บอกเล่าตำนานภาพยนตร์ไทย ประวัติและความเป็นมา และวิวัฒนาการของภาพยนตร์ไทย


๓. เปรียบเทียบเนื้อหาวรรณกรรมร่วมสมัยและบทภาพยนตร์ วิเคราะห์ วิจารณ์ ประเมินคุณค่าอย่างมีเหตุผล


๔. ฝึกเขียนบทภาพยนตร์เบื้องต้นและนำเสนอนวัตกรรมที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมร่วมสมัย


๕ เลือกอ่านและดูสื่อที่มีคุณค่าและมีประโยชน์

นางนัยนา จิตรรังสรรค์ : ครูผู้สอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น